Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji (Doji) được biết tới như một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý. Tuy nhiên có lẽ nhiều người không biết, ngoài mảng kinh doanh trên, Doji đang vươn mình lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác với những thành tựu “đáng gờm”.

Được biết, hiện tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji có tới 12 công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con. Đáng chú ý, ngoài các công ty chuyên về kinh doanh vàng bạc đá quý, Doji còn nắm trong tay không ít các công ty về du lịch, bất động sản. Cụ thể, danh sách 12 công ty thành viên của Doji gồm: Công ty CP Thế Giới Kim Cương, Công ty TNHH Xây lắp và kỹ thuật Phúc Thịnh, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Doji, Công ty CP Khu du lịch sinh thái Tam Đảo, Công ty CP DojiLand Hạ Long, Công ty CP Ngoại thương và phát triển đầu tư địa ốc Châu Lục, Công ty TNHH BĐS Blue Star, Công ty TNHH Đầu tư BĐS DojiLand, Công ty CP VBĐQ SJC Hà Nội, Công ty CP VBĐQ SJC Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bông Sen Đỏ, Công ty CP Đá quý và Vàng Yên Bái.

Doji cũng có 5 công ty liên kết góp vốn gồm: Ngân hàng TMCP Tiên phong, Công ty CP Diana Unicharm, Công ty CP Đầu tư phát triển N&G, Công ty Đầu tư và Khoáng sản Yên Bái, Công ty CP Bamboo Capital. 

Doanh nghiệp này cũng sở hữu 50 chi nhánh, gần 200 trung tâm, cửa hàng vàng cùng với hơn 400 đại lý, điểm bán.

"Đế chế" Doji đang khẳng định chỗ đứng của mình trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Internet

Để có được hệ thống lớn mạnh như trên, không thể không kể đến thương vụ mua lại Công ty Thế giới Kim cương của Doji vào hồi tháng 4/2020 vừa qua.

Được biết, thương hiệu Thế giới Kim Cương đã có lịch sử 15 năm, là một trong 3 công ty lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ trang sức tại Việt Nam. Công ty này có 34 chi nhánh tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước với trên 100 trung tâm, cửa hàng tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Việt Nam. Thế giới Kim cương được đánh giá là thương hiệu có sức vươn mạnh mẽ với doanh thu ước tính lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Thậm chí, trước khi rơi vào tay Doji, thương hiệu này còn được coi là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Doji và “ông lớn” PNJ. Để có thể “thâu tóm” Công ty Thế giới Kim Cương, chắc chắn Doji đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ.

Trước đó, Doji cũng từng gây chú ý với các thương vụ mua bán, sáp nhập đình đám khác như: Tham gia cấu trúc và trở thành cổ đông lớn với cổ phần Chi phối tại Công ty CP SJC Hà Nội và SJC Đà Nẵng năm 2007 và 2008; Đầu tư vào Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) - một bước giúp ông chủ Doji Đỗ Minh Phú trở thành Chủ tịch HĐQT của TP Bank, đưa ngân hàng này vào top 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu về lĩnh vực ngân hàng số.

Đại gia Đỗ Minh Phú - Người sáng lập Tập đoàn Doji. Ảnh: Internet

Không dừng lại ở những thương vụ “thâu tóm”, phát triển kinh doanh lĩnh vực vàng bạc đá quý và tài chính - ngân hàng, Doji còn đang lấn sân sang mảng bất động sản và từng bước khẳng định được “tầm vóc” của mình khi nắm trong tay nhiều dự án lớn.  

Những dự án quy mô lớn mà Doji sở hữu có thể kể đến như Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp và condotel The Sapphire Residence và Best Western Premium Sapphire Ha Long với tổng diện tích 4,7 ha và tổng mức đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng; Dự án khách sạn 5 sao Diamond Halong Hotel; Dự án tổ hợp Trung tâm Thương mại Căn hộ cao cấp và Văn phòng cho thuê tại Hải Phòng; Dự án đầu tư Khu Đô thị mới Nam Vĩnh Yên và Dự án Khu Du lịch sinh thái Hồ Xạ Hương tại Vĩnh Phúc; Dự án Khu đô thị String of Gems tại TP Huế; Dự án Tòa nhà chung cư căn hộ tại 137 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP HCM;...

Không chỉ làm chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản, Doji còn đang sở hữu nhiều khu đất vàng tại Hà Nội và TP.HCM như Doji Tower số 5 Lê Duẩn (Quận Ba Đình, Hà Nội); Ruby Plaza (số 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội); Tòa nhà Vàng bạc Đá quý, Trang sức và Văn phòng (214 Phan Đăng Lưu, TP.HCM); Tòa nhà văn phòng Ruby Tower (số 81-83-85 Hàm Nghi, TP.HCM)...

Trụ sở chính của Tập đoàn Doji - Doji Tower số 5 Lê Duẩn. Ảnh: Internet

Tham vọng của Doji có lẽ vẫn còn rất lớn. Bằng chứng là vào ngày 31/7/2020 vừa qua, công ty này đã phát hành thành công 7,5 triệu trái phiếu có mệnh giá 100.000 đồng, tương đương giá trị phát hành 750 tỷ đồng. Ngày đáo hạn của lô trái phiếu này là 31/7/2023, lãi suất 9,5%/năm cho kỳ đầu tiên. 

Đáng nói, lô trái phiếu lần này của Doji được đổi tên từ DOJIBOND sang DOJI.L.20.23.001. Giới đầu tư cho rằng, nhiều khả năng đây chỉ là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của Doji trong năm 2020 mà thôi. Kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu của Doji để chuẩn bị cho các thương vụ tiếp theo sẽ không chỉ dừng lại ở con số 750 tỷ đồng!