Theo tìm hiểu, trên website https://mockienlinh.vn/, https://khopkhoemanh.vn/ đang quảng cáo TPBVSK Mộc Kiện Linh (của công ty CP dược phẩm Bảo Minh có địa chỉ tại 27A1 Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) với hàng loạt công dụng vượt quá cấp phép đồng thời gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, tại website mockienlinh.vn, sản phẩm này được “thổi phồng” với hàng loạt công dụng như “giúp giảm đau mỏi khớp, sưng khớp, cứng khớp do thoái hóa hoặc viêm khớp; đẩy lùi thoái hóa, trong đó có thoái hóa cột sống. Ngoài ra viên uống này còn bổ sung dưỡng chất cho khớp và sụn khớp, giúp các khớp hoạt động linh hoạt, hạn chế mắc các bệnh về khớp và đặc biệt là thoái hóa khớp”.

Tại trang fanpage “Mộc Kiện Linh - Tái tạo sụn khớp từ màng vỏ trứng tự nhiên CEM3” được liên kết trực tiếp từ website trên, sản phẩm này được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh: “dứt ngay” đau lưng, mỏi gối do thời tiết thất thường chỉ sau 2 tuần sử dụng.

Bên cạnh đó trên các website như https://khopkhoemanh.vn/, fanpage Viên khớp Mộc Kiện Linh, TPCN Mộc Kiện Linh đang được quảng cáo với công dụng chưa được cấp phép “hỗ trợ đẩy lùi bệnh xương khớp”, …

Tuy nhiên, theo nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm (ATTP) số 1654/2021/XNQC-ATTP ngày 17/6/2021 sản phẩm này chỉ có công dụng: Giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ bôi trơn ổ khớp và bảo vệ sụn khớp, hỗ trợ khớp vận động linh hoạt; hỗ trợ giảm đau nhức khớp do viêm khớp; hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống.

ghepanhmoi-1659596820052531707681-1659600769.jpeg
Hàng loạt các công dụng vượt quá cấp phép được đăng tải trên website mockienlinh.vn
ghepanh1-1659596884404546577650-1659600769.jpeg
Nhiều thông tin quảng cáo, thư cảm ơn của người bệnh gây hiểu nhầm Mộc Kiện Linh là thuốc chữa bệnh
ghepanhthuoc-1659596900849429988082-1659600769.jpeg
Dùng thư cảm ơn của bệnh nhân, hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo dược phẩm là trái với quy định của pháp luật
ghepanhsosanh-165959690078292916477-1659600769.jpeg
Thuốc sắt Avissure SAFOLI của Công ty CP Dược phẩm Bảo Minh "Ngang nhiên" so sánh trực tiếp giá cả, thành phần với sản phẩm cùng loại

Việc quảng cáo TPCN Mộc Kiện Linh không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm, sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh tại các website và fanpage trên đã vi phạm các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Không chỉ vậy, tại các website trên còn sử dụng hình ảnh của nhiều bệnh nhân, nhân viên y tế, hàng loạt thư cảm ơn cũng được đăng tải, điều này vi phạm quy định cấm: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Tại website https://benhthieumau.vn/ quảng cáo sản phẩm thuốc sắt Avisure SAFOLI (do Công ty CP Dược phẩm Bảo Minh chịu trách nhiệm phân phối) đang sử dụng nhiều hình ảnh, lời cảm ơn của người bệnh để quảng cáo, sử dụng các từ ngữ “hàng đầu”,“đầu bảng”, “đầu tay” để quảng cáo dược phẩm.

Đây đều là những hành vi bị cấm trong lĩnh lực quảng cáo dược phẩm, những hành vi này được đánh giá sẽ làm ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Theo khoản 4, điều 50, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: Sử dụng chứng nhận chưa được Bộ Y tế công nhận, sử dụng lợi ích vật chất, lợi dụng danh nghĩa của tổ chức, cá nhân, các loại biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thuốc.

Không chỉ có dấu hiệu vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc, trên website https://benhthieumau.vn/ còn đăng tải bài viết so sánh trực tiếp về giá cả, công dụng,… của sản phẩm thuốc sắt Avisure SAFOLI với thuốc sắt hữu cơ Vinh Gia. Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã nêu rõ về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo đó là: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.